Categories: TIN TỨC CƯỚI

Phong tục bê tráp của người việt như thế nào là đúng ?

Phong tục bê tráp của người việt

Phong tục bê tráp là nghi lễ truyền thống của dân tộc ta từ xưa đến nay. Ngày nay khi nhiều phong tục có sự cải tiến và thay đổi nhưng vẫn luôn tồn tại và phát huy. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều bạn trẻ vẫn chưa thực sự hiểu rõ  hay còn gọi là lễ bê tráp được diễn ra như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghi thức cũng như cách tiến hành nghi thức của  việc tân hôn được trọn vẹn.

1.Phong tục bê tráp như thế nào là đúng ?

Nhà trai cần chuẩn bị theo đúng số lượng tráp ăn hỏi mà nhà gái thách cưới. Và tương ứng với số tráp  là số lượng người bê tráp và đở tráp. Đội bê tráp nên được chọn lọc kỹ càng để đảm bảo buổi lễ cưới được thực hiện tốt đẹp nhất.quy trình  phong tục bê tráp của người việt:

Phong tục bê tráp trao tráp trải qua 7 bước.

Bước 1: Chuẩn bị phong tục bê tráp của người việt

Hai bên gia đình sẽ họp mặt và thống nhất với nhau về số lượng của phong tục bê tráp ăn hỏi. Và nó sẽ được chuẩn bị tráp hỏi cùng với đội ngũ đỡ tráp. Vào khung giờ hoàng đạo đã định sẵn thì đoàn nhà trai sẽ đến nhà gái để trao lễ của mình.

Bước 2: Trao lễ trong phong tục bê tráp của người việt

Nhà trai sẽ chuẩn bị đội hình theo phục tục bê tráp theo thứ bậc ngôi thứ trong gia đình, đầu tiên là ông bà, tiếp đến là bố mẹ và rồi đến chú rể và đội bê tráp cũng như các thành viên khác đi dưới đội bê tráp. Sau đó, hai gia đình xong màn chào hỏi thì đoàn bê tráp của hai bên sẽ trao tráp cho nhau và cùng đỡ mâm quả vào nhà. kham khảo các mẫu tráp của cuoihoi169

 

Chuẩn bị trao tráp cho nhà gái

 

Trong khi trao tráp, hai bên sẽ trao lì xì cho nhau đã được chuẩn bị trước để trao duyên cho nhau.

Bước 3: Nhận quả và mở quả

Sau khi đã trao và nhận tráp cho nhau, cả hai gia đình sẽ ngồi uống nước, có đôi lời nói chuyện với nhau và giới thiệu về các người đại diện có mặt ở trong buổi lễ. Đại diện bên họ nhà trai sẽ có đôi lời phát biểu đối với họ nhà gái và đồng thời họ nhà gái cũng sẽ có đôi lời cảm ơn và chấp nhận tráp của họ nhà trai để hoàn thành nghi thức trao duyên. Và sau đó mẹ của chú rể và mẹ của cô dâu sẽ cùng nhau mở tráp.

Bước 4: Cô dâu ra mắt gia đình hai bên trong lễ bê tráp

Tiếp đó, chú rể sẽ lên phòng để đón cô dâu xuống chào hỏi gia đình bên họ nhà trai. Và mẹ cô dâu sẽ đưa cô dâu ra mắt họ hàng hai bên.

lễ ra mắt

 

 

Bước 5: Làm lễ gia tiên tại nhà gái

Khi đã ra mắt cô dâu, mẹ cô dâu sẽ lấy bất kỳ lễ vật trong tráp để đặt lên bàn thờ tổ tiên thắp hương cúng ông bà. Bố của cô dâu sẽ đưa cô dâu, chú rể đến bàn thờ để cùng thắp hương.

Bước 6: Hai gia đình tiến hành bàn bạc về lễ cưới

Khi đã hoàn tất nghi thức cúng bái tổ tiên, họ hàng gia đình hai bên sẽ thống nhất và họp mặt về ngày giờ đón dâu và tự tổ chức đám cưới.

Bước 7: Lại quả

Nhà gái sẽ chia đồ lại quả cho nhà trai, sau đó nhà gái sẽ trả lại mâm tráp cho nhà trai để mang về. Lưu ý khi chia đồ lại quả:

Khi bạn chia đồ lại quả bạn nên xé bằng tay chứ không được dùng kéo cắt

2.Phong tục bê tráp của người việt cần theo thứ tự nào ?

gia chủ nên chú ý thứ tự bê tráp (tùy theo số lượng tráp). Cụ thể thứ tự từ trước ra sau là:

  • Đối với lễ ăn hỏi 5 – 7 tráp: Tráp cau – tráp rượu thuốc – tráp hoa quả/rồng phượng – các tráp cao (tráp bánh cốm, bánh phu thê, tráp trà, tráp hạt sen)
  • Đối với lễ ăn hỏi 9 – 11 tráp: Tráp cau – tráp rượu thuốc – tráp lợn sữa – tráp hoa quả/rồng phượng – tráp xôi – tráp bia/nước ngọt – các tráp cao (tráp bánh cốm, bánh phu thê, tráp trà, tráp hạt sen)
  • lễ ăn hỏi 7 tráp
lễ ăn hỏi 9 tráp
mẫu tráp rồng phượng
phong tục bê tráp
phong tục bê tráp
sắp xếp lễ
bộ lễ 9 tráp sang trọng cùng dâu rể
bộ tráp sang trọng
bộ đôi rồng phượng màu xanh
phong tục bê tráp 7 lễ

2

 

bộ tráp màu đỏ tươi
7 tráp đẹp
bộ lễ 7 tráp

3. bê tráp  cần kiêng gì?

  • sở hữu truyền thống chú trọng trong việc  chọn ngày lành tháng tốt để làm lễ dạm ngõ, ăn hỏi cũng như rước dâu. Bởi từ ngàn đời xưa, ông cha ta luôn quan niệm rằng đám cưới làm ngày đẹp sẽ giúp cuộc sống vợ chồng sau này được thuận hòa, hạnh phúc và êm ấm. Và dưới đây là những lưu ý cho những cặp đôi còn chưa hiểu rõ về phong tục  bê tráp của người việt nên kiêng những gì:
    • According to horoscopes, absolutely abstain from weddings on the days where there are stars Miss Than, Qua Tu, No Phong because these days it is said that the wife will later be lonely and rarely have children.
    • Diets and marriages are long years in order to limit the risks of children, marriage is not durable.
    • Should not get married in the 7th lunar month, also known as the month of the soul, the month of Niu Lang – Vuc Nu is far apart.
    • The male cowboys of the boys’ house, especially the bearers, must be handsome men and women and unmarried. Do not choose those who are married, have children or are older than the bride and groom.

    • casket customs
    • casket customs
casket customs

 

admin

bình luận

Recent Posts

9 tráp ăn hỏi gồm những gì -cưới hỏi tráp trọn gói 2020

Thực tế, số lượng tráp ăn hỏi phụ thuộc vào phong tục cưới hỏi của…

4 năm ago

̃ 7 tráp ăn hỏi mẫu10 đẹp nhất vịnh bắc bộ 2020

7 tráp ăn hỏi đẹp nhất hiện nay gồm những gì? Lễ ăn hỏi 7…

4 năm ago

5 tráp ăn hỏi đẹp nhất tóp 5-trọn gói tráp đẹp tại Hà Nội

5 tráp ăn hỏi gồm những gì? 5 tráp ăn hỏi truyền thống bao gồm…

4 năm ago

100+Mẫu tráp ăn hỏi 5-7-9 rồng phượng cao đẹp tại Hà nội

 Mẫu tráp ăn hỏi là gì? Mẫu tráp ăn hỏi  là những lễ vật trong…

4 năm ago

Những mẫu tráp rồng phượng đẹp tại hà nội

Những tráp rồng phượng đẹp là vật dụng không thể thiếu trong nghi lễ cưới xin…

4 năm ago

Dịch vụ cho thuê tráp cưới hỏi

Bộ tráp cưới hỏi là những món lễ không thể thiếu được trong đám hỏi…

4 năm ago